กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับวิชาคณิตศาสตร์
ดังนี้
- จัดกระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลรวมทั้งวุฒิภาวะของนักเรียน ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการคิดคำนวณพื้นฐาน มีความสามารถในการคิดในใจ ตลอดจนพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ความสามารถทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเต็มศักยภาพ
- การจัดสาระทางคณิตศาสตร์ คำนึงถึงความยากง่าย ความต่อเนื่อง และลำดับขั้นตอนของเนื้อหา และการจัดการเรียนการสอนได้คำนึงถึงลำดับขั้นการเรียนรู้ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนเรียนรู้โดยการปฏิบัติเรียนรู้จากประสบการณ์จริง รวมทั้งปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักเรียนคณิตศาสตร์และแสวงหาความรู้ทางคณิตศาสตร์อย่างต่อเนื่อง
- การจัดกระบวนการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยจัดประสบการณ์ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่สมดุลทั้งสามด้าน คือ ด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านคุณธรรม
- ด้านความรู้ ประกอบด้วยสาระการเรียนรู้ 5 สาระคือ
- จำนวนและการดำเนินการ
- การวัด
- เรขาคณิต
- พีชคณิต
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- ด้านทักษะ / กระบวนการ ประกอบด้วย 5 ทักษะกระบวนการดังนี้
- การแก้ปัญหา
- การให้เหตุผล
- การสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอ
- การเชื่อมโยง
- ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- ด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม ได้แก่
- ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
- สามารถทำงานอย่างมีระบบ มีระเบียบวินัย รอบคอบมีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณและมีความเชื่อมั่นในตนเองกล่าวคือ ให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระคณิตศาสตร์ มีทักษะ / กระบวนการทางคณิตศาสตร์มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ ตระหนักในคุณค่าของคณิตศาสตร์ และสามารถพัฒนานำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปพัฒนาชีวิตให้มีคุณค่า ตลอดจนเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ เป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อระดับสูง