หลักสูตรปฐมวัย
หลักสูตรปฐมวัย
ระดับการศึกษาปฐมวัย หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3 – 5 ปี
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 – 5 ปี เป็นการจัดการศึกษาในลักษณะของการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษา เด็กจะได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ตามวัยและความ สามารถของแต่ละบุคคล
จุดมุ่งหมาย
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กอายุ 3 – 5 ปี มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการด้าน ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม
และ สติปัญญา ที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคล จึงกำหนดจุดหมายซึ่งถือเป็นมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ดังนี้
- ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
- กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง ใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
- มีสุขภาพจิตดี และมีความสุข
- มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
- ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะดนตรี การเคลื่อนไหว และรักการออกกำลังกาย
- ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย
- รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย
- อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
- มีความสามารถในการคิดและการแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
- มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีทักษะในการแสวงหาความรู้
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ใช้เป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาเด็กให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งนี้สาระการเรียนรู้ประกอบด้วย องค์ความรู้ ทักษะหรือกระบวนการ และคุณลักษณะหรือค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม ความรู้สำหรับเด็กอายุ 3 – 5 ปี จะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตัวเด็ก บุคคลและสถานที่ที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็กที่เด็กมีโอกาสใกล้ชิดหรือมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวันและเป็นสิ่งที่เด็กสนใจ จะไม่เน้นเนื้อหา การท่องจำในส่วนที่เกี่ยวข้องกับทักษะหรือกระบวนการจำเป็นต้องบูรณาการทักษะที่สำคัญและจำเป็นสำหรับเด็ก เช่น ทักษะการเคลื่อนไหว ทักษะทางสังคม ทักษะการคิด ทักษะการใช้ภาษา คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เป็นต้น ขณะเดียวกันควรปลูกฝังให้เด็กเกิดเจตคติที่ดี มีค่านิยมที่พึงประสงค์ เช่น ความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น รักการเรียนรู้ รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และมีคุณธรรม จริยธรรมที่เหมาะสมกับวัย เป็นต้น
สาระการเรียนรู้กำหนดเป็น 2 ส่วน ดังนี้
1.ประสบการณ์สำคัญ
ประสบการณ์สำคัญเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาเด็กทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาช่วยให้เด็กเกิดทักษะ ที่สำคัญสำหรับการสร้างองค์ความรู้ โดยให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุ สิ่งของ บุคคลต่างๆ ที่อยู่รอบตัวรวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ไปพร้อมกันด้วย ประสบการณ์สำคัญ มีดังนี้
1.1 ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย ได้แก่
1.1.1 การทรงตัวและการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่
– การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
– การเคลื่อนไหวพร้อมวัสดุอุปกรณ์
– การเล่นเครื่องเล่นสนาม
1.1.2 การประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็ก
– การเล่นเครื่องเล่นสัมผัส – การเขียนภาพและการเล่นกับสี , – การปั้นและประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ด้วนดินเหนียว ดินน้ำมัน แท่งไม้ เศษวัสดุ ฯลฯ – การต่อของ บรรจุ เท และแยกชิ้นส่วน
1.1.3 การรักษาสุขภาพ – การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
1.1.4 การรักษาความปลอดภัย ‘ – การรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นในกิจวัตรประจำวัน
1.2 ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ ได้แก่
1.2.1 ดนตรี
– การแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบเสียงดนตรี ‘ – การเล่นเครื่องดนตรีง่าย ๆ เช่น เครื่องดนตรีประเภทเคาะ ประเภทตี ฯลฯ
1.2.2 สุนทรียภาพ
– การชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
– การแสดงอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขันและเรื่องราว/เหตุการณ์ที่สนุกสนานต่างๆ
1.2.3 การเล่น
– การเล่นอิสระ
– การเล่นรายบุคคล การเล่นเป็นกลุ่ม
– การเล่นในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
1.2.4 คุณธรรม จริยธรรม
– การปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่นับถือ
1.3 ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม ได้แก่
1.3.1 การเรียนรู้ทางสังคม
– การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเอง
– การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
– การวางแผน ตัดสินใจเลือก และลงมือปฏิบัติ
– การมีโอกาสได้รับความรู้สึก ความสนใจ และความต้องการของตนเองและผู้อื่น
– การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
– การแก้ปัญหาในการเล่น
– การปฏิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่นที่อาศัยอยู่และความเป็นไทย
1.4 ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ได้แก่
1.4.1 การคิด
– การรู้จักสิ่งต่างๆ ด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรส และดมกลิ่น
– การเลียนแบบการกระทำและเสียงต่างๆ
– การเชื่อมโยงภาพ ภาพถ่าย และรูปแบบต่างๆ กับสิ่งของหรือสถานที่จริง
– การรับรู้ และแสดงความรู้สึกผ่านสื่อ วัสดุ ของเล่น และผลงาน
– การแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านสื่อ วัสดุ ต่างๆ
1.4.2 การใช้ภาษา
– การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
– การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง หรือเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง
– การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ เหตุการณ์ และความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง
– การฟังเรื่องราวนิทาน คำคล้องจอง คำกลอน
– การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก เขียนภาพ เขียนขีดเขี่ย เขียนคล้ายตัวอักษร เขียนเหมือนสัญลักษณ์ เขียนชื่อตนเอง
– การอ่านในหลายรูปแบบ ผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็กอ่านภาพหรือสัญลักษณ์จากหนังสือนิทาน / เรื่องราวที่สนใจ
1.4.3 การสังเกต การจำแนก และการเปรียบเทียบ
– การสำรวจและอธิบายความเหมือน ความต่างของสิ่งต่างๆ
– การจับคู่ การจำแนก และการจัดกลุ่ม
– การเปรียบเทียบ เช่น ยาว/สั้น ขรุขระ/เรียบ ฯลฯ
– การเรียงลำดับสิ่งต่างๆ
– การคาดคะเนสิ่งต่างๆ
– การตั้งสมมติฐาน
– การทดลองสิ่งต่างๆ
– การสืบค้นข้อมูล
– การใช้หรืออธิบายสิ่งต่างๆ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
1.4.4 จำนวน
– การเปรียบเทียบจำนวน มากกว่า น้อยกว่า เท่ากัน
– การนับสิ่งต่างๆ – การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
– การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของจำนวนหรือปริมาณ
1.4.5 มิติสัมพันธ์ (พื้นที่ / ระยะ)
– การต่อเข้าด้วยกัน การแยกออก การบรรจุและการเทออก
– การสื่อความหมายของมิติสัมพันธ์ด้วยภาพวาด ภาพถ่ายและรูปภาพ
– การอธิบายในเรื่องตำแหน่งของสิ่งต่างๆ ที่สัมพันธ์กัน
– การอธิบายในเรื่องทิศทางการเคลื่อนที่ของคนและสิ่งต่างๆ
– การสื่อความหมายของมิติสัมพันธ์ด้วยภาพวาด ภาพถ่ายและรูปภาพ
1.4.6 เวลา
– การเริ่มต้นและการหยุดการกระทำโดยสัญญาณ
– การเปรียบเทียบเวลา เช่น ตอนเช้า ตอนเย็น เมื่อวานนี้ พรุ่งนี้ ฯลฯ
– การเรียงลำดับเหตุการณ์ต่างๆ
– การสังเกตความเปลี่ยนแปลงของฤดู
- สาระที่ควรเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ เป็นเรื่องราวรอบตัวเด็กที่นำมาเป็นสื่อในการจัดกิจกรรม ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ไม่เน้นการท่องจำเนื้อหา ผู้สอนสามารถกำหนดรายละเอียดขึ้นเองให้สอดคล้องกับวัย ความต้องการ และความสนใจของเด็ก โดยในเด็กได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์สำคัญที่ระบุไว้ข้างต้น ทั้งนี้อาจยืดหยุ่นเนื้อหาได้ โดยคำนึงถึงประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมในชีวิตจริงของเด็ก สาระที่เด็กอายุ 4 – 5 ปี ควรเรียนรู้ ดังนี้
- เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็กเด็กควรรู้จักชื่อนามสกุล รูปร่าง หน้าตา รู้จักอวัยวะต่าง ๆ วิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียว หรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกและแสดงมารยาทที่ดี
- เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็กเด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวสถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ ที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
- ธรรมชาติรอบตัวเด็กควรจะได้เรียนรู้สิ่งมีชีวิต สิ่งไม่มีชีวิต รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่น ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน ฯลฯ
- สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็กเด็กควรจะได้รู้จักสี ขนาด รูปร่าง น้ำหนัก ผิวสัมผัสของสิ่งต่างๆรอบตัว สิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะและการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ด้านร่างกาย
- ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
- กล้ามเนื้อใหญ่ และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงคล่องแคล่วประสานสัมพันธ์กัน
- มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
ด้านอารมณ์ จิตใจ
- มีคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เหมาะสมกับวัย
- กล้าแสดงออก ทางศิลปะดนตรีเคลื่อนไหว และรักการออกกำลังกาย
- ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย
- รักธรรมชาติสิ่งแวดล้อมวัฒนธรรม และความเป็นไทย
- นักเรียนเห็นคุณค่าของงานศิลปะ
ด้านสังคม
- อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
ด้านสติปัญญา
- มีความสามารถในการคิดและการแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
- มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีทักษะในการแสวงหาความรู้
- นักเรียนทุกคนมีทักษะกระบวนการคิดและแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับวัย
- นักเรียนทุกคนเรียนรู้โดยผ่านประสบการณ์ตรง