กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

การจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับวิชาคณิตศาสตร์

ดังนี้

  • จัดกระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลรวมทั้งวุฒิภาวะของนักเรียน ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการคิดคำนวณพื้นฐาน มีความสามารถในการคิดในใจ ตลอดจนพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ความสามารถทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเต็มศักยภาพ
  • การจัดสาระทางคณิตศาสตร์ คำนึงถึงความยากง่าย ความต่อเนื่อง และลำดับขั้นตอนของเนื้อหา และการจัดการเรียนการสอนได้คำนึงถึงลำดับขั้นการเรียนรู้ โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนเรียนรู้โดยการปฏิบัติเรียนรู้จากประสบการณ์จริง รวมทั้งปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักเรียนคณิตศาสตร์และแสวงหาความรู้ทางคณิตศาสตร์อย่างต่อเนื่อง
  • การจัดกระบวนการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยจัดประสบการณ์ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่สมดุลทั้งสามด้าน คือ ด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านคุณธรรม
  • ด้านความรู้ ประกอบด้วยสาระการเรียนรู้ 5 สาระคือ
  1. จำนวนและการดำเนินการ
  2. การวัด
  3. เรขาคณิต
  4. พีชคณิต
  5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
  • ด้านทักษะ / กระบวนการ ประกอบด้วย 5 ทักษะกระบวนการดังนี้
  1. การแก้ปัญหา
  2. การให้เหตุผล
  3. การสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอ
  4. การเชื่อมโยง
  5. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
  • ด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม ได้แก่
    1. ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
    2. สามารถทำงานอย่างมีระบบ มีระเบียบวินัย รอบคอบมีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณและมีความเชื่อมั่นในตนเองกล่าวคือ ให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระคณิตศาสตร์ มีทักษะ / กระบวนการทางคณิตศาสตร์มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ ตระหนักในคุณค่าของคณิตศาสตร์ และสามารถพัฒนานำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปพัฒนาชีวิตให้มีคุณค่า ตลอดจนเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ เป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อระดับสูง